7สายงานด้านไอที จากโควิดสู่ยุคดิจิทัลดิสรัปชัน

จำนวนผู้เข้าชม 6,286
7สายงานด้านไอที จากโควิดสู่ยุคดิจิทัลดิสรัปชัน
ปัจจุบันคำว่า “ดิสสรัปบชัน” (Disruption)  มีความหมายที่กว้างมากและเป็นคำที่เราจะได้ยินมันบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในการเปลี่ยนแปลงแบบดิสสรัปชันนั้นเริ่มแรกจะค่อยๆ ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ จนบางทีเราอาจไม่ทันได้สังเกตเห็น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งมันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนเราไม่ทันได้ตั้งตัว
 
จากรายงานของ Manpower ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในธุรกิจจัดหางาน บอกว่าสายงานไอทียังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เป็นสายงานที่ครอบครองของต้องการของตลาดงานถึง 11.29% สอดคล้องกับทิศทางยุคดิจิทัลดิสรัปชันและโควิดดิสรัปชัน ที่ใช้อุปกรณ์ไอทีและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงาน และตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดที่ต้องการรักษาระยะห่างทางกายภาพส่งผลให้มีตำแหน่งงานทางด้านไอทีเกิดขึ้นและเติบโตสูงมากในปัจจุบัน



 

กลุ่มสายงานด้าน IT Management

สายงานในตำแหน่งผู้บริหารที่นับว่าเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ใช้ความรู้ทางด้านเทคนิคร่วมกับความเข้าใจในธุรกิจ มีทักษะด้านการวางแผน การบริหารงานโครงการให้ตอบโจทย์ทางธุรกิจในช่วง Business Transformation ได้แก่ IT Auditor, Project Lead, IT Manager , Data Center Operator/Manager, Project Manager, IT Director, Project Director เป็นต้น
 


กลุ่มสายงานด้าน Network & System

ถือเป็นหัวใจของงานด้านไอทีในทุกองค์กร เพราะขับเคลื่อนการวางแผนเครือข่ายพื้นฐาน (Network) การจัดการระบบของหน่วยงานต้องมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ทำงานดูแลเครือข่ายถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในตำแหน่ง Software Engineer, Software Tester, Software QA, Hardware Engineer, Solution Architect, Program Analyst, Network Engineer, Network Administrator, System Administrator, Business System Analyst เป็นต้น
 


กลุ่มสายงานด้าน Programmer & Developer 

เปรียบเสมือนหมอเฉพาะทาง  ต้องการผู้มีทักษะเขียนภาษาต่าง ๆ ทางคอมพิวเตอร์ เช่น ภาษา C, C+, Java, COBAL, IOS, Android เป็นต้น หากแต่สายงานนี้มักไม่ค่อยชอบทำงานประจำ ชอบทำงานอิสระ มักเรียกใช้ฟรีแลนด์ได้ แต่องค์กรยังคงต้องการพนักงานประจำ ตัวอย่างตำแหน่งงาน Android Developer, Mobile Developer, Software Developer, Cobol Programmer, Java Programmer, Programmer เป็นต้น
 


กลุ่มสายงานด้าน Database Management 

บุคลากรในการจัดการระบบฐานข้อมูลถือมีความสำคัญในองค์กร โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ มักต้องการผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์การทำงานสูง และต้องการความปลอดภัย สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์สู่การวางแผนการใช้ข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจได้อย่างสูงสุด ตำแหน่ง ได้แก่ Database Administrator, Oracle DBA/Specialist
 


กลุ่มสายงานด้าน SAP&ERP 

อาชีพเฉพาะทางที่องค์กรตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความต้องการสูงในการวางแผนควบคุมการจัดการประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กร ซึ่งบุคลากรในระดับหัวกะทินั้นจะหายากเป็นพิเศษ
 


กลุ่มสายงานด้าน Website

เปรียบเสมือนบ้านหนึ่งหลังที่ต้องการผู้เข้าดูแลตั้งแต่ก่อสร้างจนถึงตกแต่ง พร้อมดูแลรักษา ดังนั้น ผู้ดูแลต้องเข้าใจโปรแกรมเฉพาะทาง Web Browser ต้องควบคุมดูแล วางโครงสร้างให้สอดคล้องกับระบบงานขององค์กร ตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการ คือ  Content Manager, Online Marketing Manager, SEO Specialist เป็นต้น
 


กลุ่มสายงานด้าน IT Support

เป็นตำแหน่งงานที่ทุกองค์กรต้องมีและขาดไม่ได้  เนื่องจากดูแลระบบการทำงานทั้ง Software และ Hardware บำรุงรักษาระบบ Network เข้าระบบเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน การเชื่อมต่อ การสื่อสารภายในเพื่อให้ผู้ใช้ไม่ติดขัด ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความต้องการสูง
 
และนี่คือ 7 สายงานด้านไอทีที่สามารถเอาตัวรอดมาจากยุคโควิทและยังไปต่อได้ยาวๆ แน่นอนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน หากสายงานเหล่านี้อยู่ในความสนใจของน้องๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่อ หรือจะเข้าไปทำงานในอนาคต ก็ยินดีด้วยคุณมาถูกทางแล้ว




ข้อมูลจาก
- www.manpowerthailand.com
- thestandard.co
www.dokbiaonline.com


 

เข้าไปกดไลท์ กดแชร์ กดติดตามข่าวสารดีๆ จาก School Hug ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/SchoolHug2021
Twitter : twitter.com/school_hug
IG : www.instagram.com/schoolhug/

อัปเดตเมื่อ : 17 พ.ค. 2564 (00:00)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง